รวบรวม Code ต่างๆนานา ที่เคยพบเจอมาจากประสบการณ์

UNDERGROUND PROGRAMMER PRESENT

วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2560

VB.NET Code#11 Me, My, MyBase, MyClass

ในการเขียนโปรแกรมด้วย Visual Basic.Net คงมีเคยเจอพวก Me, My, MyBase และ MyClass  ซึ่งมันคล้ายๆกันเหลือเกิน ซึ่งอาจทำให้สับสนเวลาใช้งานได้นะ....
เอาละในบทความนี้จะมาพูดความแตกต่างของเจ้าพวก Me, My, MyBase และ MyClass ใน VB.Net กันว่าแต่ตัวมันคืออะไรและใช้งานตอนไหนบ้าง ?
Me
.....เอาแบบเข้าใจง่ายๆละกันนะ มันก็มีไว้อ้างอิงถึง Instance ของคลาสหรือโครงสร้างโค้ดที่เรากำลังทำงานอยู่กับมันนั่นละ ยกตัวอย่างเช่น เราสร้าง Form ขึ้นมาตั้งชื่อว่า  Form1  และเมื่อเราสั่งที่จะจบการทำงานของ Form ก็จะใช้คำสั่ง Me.Close() ซึ่งตรงนี้ก็จะเห็นได้ว่าการใช้งาน Me ก็เปรียบเสมือนช่ื่อคลาส Form1 นั่นเอง
.....และถ้าในกรณีที่เราใช้ Me ในคลาสประเภท Dynamic คำสั่ง  Me นี้ก็จะหมายถึง คลาสปัจจุบันที่คำสั่ง Me ใช้งานอยู่นั่นเอง ซึ่งการใช้งานคำสั่ง Me นั่นจะมีประโยชน์อย่างยิ่งในการส่งผ่านข้อมูลเกี่ยวกับ Instance ที่เรากำลังดำเนินการอยู่ไปยังคลาส, โครงสร้าง หรือโมดูลอื่นๆ 

My
.....คำสั่ง My นี้จะเอาไว้ให้ใช้ในการเข้าถึง Namespace ใน NET Framework ได้ง่ายขึ้นอีกทั้งยังเอาไว้ใช้โต้ตอบกับคอมพิวเตอร์, โปรแกรมประยุกต์ หรือการตั้งค่าเกี่ยวกับทรัพยากรอื่นๆ เช่น
  • My.Computer ซึ่งเอาไว้ใช้ทำงานเกี่ยวกับระบบไฟล์ข้อมูลและเครื่อข่าย
  • My.Application ก็เอาไว้สำหรับการเข้าถึง application ที่ทำอยู่
  • My.Resources เอาไว้เข้าถึงไฟล์ข้อมูล resources ใน application ที่ทำอยู่นี้ละ
MyBase
.....คำสั่ง MyBase นี้จะเอาไว้ใช้ในการอ้างอิงถึงค่าและ Method ที่ต้องการใน Class หลักที่มีการสร้างขึ้นมา เช่น
และถ้าหากต้องการใช้ค่า _Value01 ใน Class1 มาทำการคำนวณก็แค่อ้างอิงถึงโดยใช้คำสั่ง
MyBase._Value01 // 5 ; _sumValue = 10

MyClass
.....คำสั่ง MyClass เจ้าตัวนี้จะทำงาน คล้ายๆกับคำสั่ง Me แหละที่มีไว้อ้างอิงถึง Instance ที่ใช้งานในปัจจุบัน เพียงแต่ว่า Method และคุณสมบัติทั้งหมดของ MyClass จะถือว่าเหมือนกับ Method หรือพร็อพเพอร์ตี้ NotOverridable

NotOverridable. เมธอดที่ไม่สามารถแก้ไขค่าได้



1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากนะคะ ที่คุณให้ข้อมูลมาสอนดีมีประโยชน์มากเลยค่ะ

    ตอบลบ